Hội thảo khoa học quốc tế “Vai trò của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trong ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống”

Hội thảo khoa học quốc tế “Vai trò của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trong ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống”

Ngày 26/6/2020, Trường Đại học PCCC tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Vai trò của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trong ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống”. Đồng chí Thượng tướng, PGS, TS. Nguyễn Văn Thành – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Thứ  trưởng Bộ Công an chủ trì Hội thảo.

Thượng tướng, PGS, TS. Nguyễn Văn Thành – Thứ  trưởng Bộ Công an phát biểu tại Hội thảo.

Tham dự Hội thảo quốc tế, về phía đại biểu quốc tế có đại diện Đại sứ quán các nước: Liên bang Nga, Hoa Kỳ, Belarus, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Cuba, Campuchia, Lào…Về phía Bộ Công an có đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các học viện, trường CAND; đại diện Ban Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trong cả nước; lãnh đạo các Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an các địa phương. Về phía Trường Đại học PCCC có đồng chí Thiếu tướng, TS. Lê Quang Bốn – Hiệu trưởng nhà trường; các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám hiệu; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo nhà trường và tập thể cán bộ, giáo viên, học viên nhà trường…

Toàn cảnh Hội thảo.

Vấn đề an ninh phi truyền thống đã và đang được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm, thảo luận. Nhiều mối đe dọa về an ninh phi truyền thống đã xuất hiện từ rất lâu trong lịch sử như: biến đổi khí hậu, bệnh dịch, khan hiếm lương thực, khủng bố, ô nhiễm môi trường, thảm họa cháy, nổ… Hiện nay, do tác động của quá trình toàn cầu hóa, các vấn đề an ninh phi truyền thống đã ngày càng có ảnh hưởng tiêu cực, trực tiếp đe dọa đến an ninh mỗi quốc gia và sự phát triển của các nước trên thế giới. Trước tình hình đó, được sự đồng ý của Bộ Công an Việt Nam và sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Thượng tướng, PGS, TS. Nguyễn Văn Thành – Thứ  trưởng Bộ Công an, Trường Đại học PCCC tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Vai trò của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trong ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống” nhằm cung cấp cho cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng CAND nói chung và lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nói riêng những hiểu biết sâu sắc, toàn diện hơn an ninh phi truyền thống và vai trò của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trong việc ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống hiện nay.

Đồng chí Thiếu tướng, TS. Lê Quang Bốn – Hiệu trưởng Trường Đại học PCCC trình bày báo cáo đề dẫn tại Hội thảo.

Báo cáo đề dẫn Hội thảo, đồng chí Thiếu tướng, TS. Lê Quang Bốn – Hiệu trưởng Trường Đại học PCCC nêu rõ: Trong bối cảnh đất nước đang tiến hành công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thì công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ thách thức mới. Trong đó, vấn đề an ninh phi truyền thống đang là một trong những mối đe dọa, ảnh hưởng trực tiếp, nghiêm trọng đến vấn đề đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. An ninh phi truyền thống gồm các mối đe dọa đến an ninh con người và xã hội một cách toàn diện cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng – an ninh và môi trường sinh thái. Bên cạnh đó, tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn, thảm họa thiên tai, ô nhiễm môi trường ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, đã đặt ra nhiều thách thức lớn cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cần phải giải quyết trong thời gian tới. Chính vì vậy, Hội thảo khoa học quốc tế “Vai trò của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trong ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống” góp phần tổng kết, đánh giá về các vấn đề an ninh phi truyền thống trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ và vai trò của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trong ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống hiện nay và trong thời gian tới.

Đồng chí Thiếu tướng, GS, TS. Bùi Minh Giám – Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an và Thiếu tướng, TS. Lê Quang Bốn – Hiệu trưởng Trường Đại học PCCC điều hành phần tham luận tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, đại biểu tham dự đã được nghe các nhà khoa học, các học giả trong nước và quốc tế trao đổi thảo luận, phân tích làm rõ về các vấn đề liên quan đến an ninh phi truyền thống và vai trò của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trong ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống như: nhận diện an ninh phi truyền thống và các giải pháp phòng ngừa, ứng phó với vấn đề này; những nguy cơ thách thức của an ninh phi truyền thống trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và giải pháp chủ động phòng ngừa, ứng phó; phân tích làm rõ mối đe dọa an ninh phi truyền thống liên quan đến an ninh quốc gia và công tác PCCC&CNCH; vai trò của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trước nguy cơ thách thức của an ninh phi truyền thống; thực tiễn, kinh nghiệm ứng phó của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Việt Nam và quốc tế với nguy cơ, thách thức của an ninh phi truyền thống; nêu rõ những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý nhà nước về PCCC&CNCH trước các mối đe dọa an ninh phi truyền thống tại Việt Nam; những vấn đề đặt ra trong công tác đào tạo nguồn nhân lực PCCC&CNCH trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống; việc hoàn thiện cơ sở pháp lý và hợp tác quốc tế trong ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống…

Các ý kiến tham luận cũng đã nêu lên một số kinh nghiệm trong công tác PCCC&CNCH tại các địa phương ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống và đề xuất các giải pháp để chủ động phòng ngừa, giảm thiểu những nguy cơ thách thức của các vấn đề an ninh phi truyền thống.

Các đại biểu trình bày tham luận tại Hội thảo.

Ngoài ra, tham gia trong Kỷ yếu Hội thảo lần này còn có 98 báo cáo khoa học của các tác giả là những nhà lãnh đạo, quản lý, chuyên gia, cán bộ, sỹ quan trong và ngoài lực lượng CAND Việt Nam và các học giả quốc tế (có 18 bài viết của các học giả quốc tế). Các báo cáo khoa học được trình bày bằng hai ngôn ngữ (tiếng Việt – tiếng Anh hoặc tiếng Nga – tiếng Việt), phản ánh chân thực, chính xác kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học; được biên tập, thẩm định độc lập theo quy trình chặt chẽ, tiếp thu và chỉnh sửa nghiêm túc theo ý kiến góp ý của các nhà khoa học trong Hội đồng phản biện độc lập.

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, đồng chí Thượng tướng, PGS, TS. Nguyễn Văn Thành – Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá cao tinh thần làm việc của Hội thảo và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Trường Đại học PCCC để tổ chức thành công Hội thảo khoa học quốc tế này. Đồng chí cũng nhất trí với những ý kiến tâm huyết của các đại biểu tham gia tham luận trong Hội thảo và các báo cáo khoa học được trình bày trong Kỷ yếu Hội thảo. Những bài phát biểu tham luận và các báo cáo khoa học của các đại biểu, các nhà khoa học tại Hội thảo đã mang lại nhiều tư liệu quý báu góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng CAND nói chung, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nói riêng về vai trò của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trong ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống hiện nay.

Để nâng cao hiệu quả công tác PCCC&CNCH ở Việt Nam nhằm ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành yêu cầu cần chú trọng thực hiện một số giải pháp trọng tâm: tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho mọi tầng lớp nhân dân về bảo vệ an ninh quốc gia; hoàn thiện hệ thống hành lang pháp lý về công tác PCCC&CNCH trong phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả các vấn đề an ninh phi truyền thống; hoàn thiện mô hình tổ chức, bộ máy của lực lượng CAND nhằm bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, ứng phó hiệu quả với các vấn đề an ninh phi truyền thống; tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, chỉ huy, điều hành; phân công, phân cấp, xác định rõ trách nhiệm của các Bộ, Ban, Ngành từ Trung ương đến địa phương trong công tác phòng ngừa, ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống theo phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ). Đối với lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cần chủ động tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an về việc xây dựng các phương án, chuẩn bị lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương tiện sẵn sàng ứng phó ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống. Chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực Cảnh sát PCCC&CNCH có trình độ khoa học, công nghệ chuyên sâu và ngày một chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, vững mạnh, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đủ sức mạnh đáp ứng yêu cầu công tác PCCC&CNCH trong tình hình mới.Đồng thời, mở rộng hợp tác quốc tế trong đào tạo, huấn luyện, diễn tập, khắc phục hậu quả thảm hoạ, thiên tai bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể, phù hợp đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực mà nhu cầu thực tiễn đặt ra.

Sau hơn 3 giờ làm việc khẩn trương nghiêm túc, Hội thảo Khoa học quốc tế: “Vai trò của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trong ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống” tổ chức tại Trường Đại học PCCC đã hoàn thành các nội dung, chương trình đặt ra.

Quốc An PCCC chuyên cung cấp các thiết bị phòng cháy chữa cháy. Chúng tôi luôn theo dõi và chia sẽ những kiến thức phòng cháy chữa cháy đến cho các bạn. Theo dõi trang tin tức của chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất về PCCC.

Nguồn: daihocpccc.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *